Lỗ Ban và Thước Lỗ Ban trong xây dựng

thước Lỗ Ban là gì và cách dùng

Một dụng cụ quan trọng trong xây dựng được các chuyên gia sử dụng là thước Lỗ Ban. Vậy bạn đã biết gì về loại dụng cụ này?

Lỗ Ban là ai?

Nói về thước Lỗ Ban, những người làm xây dựng đều biết. Loại thước này lấy tên của ông tổ nghề Mộc Trung Hoa. Lỗ Ban là nhân vật nổi tiếng, khai sinh ra nghề mộc. Được ghi chép lại rằng ông là người giỏi nhất trong nghề này. 

Lỗ Ban sống tại Trung Quốc, giai đoạn Xuân Thu. Tên của ông cũng rất đặc biệt. Theo đó, Lỗ Ban được hiểu rằng ông Ban đến từ nước Lỗ. Dù thời đó chưa phát triển. Nhưng ông đã sáng tạo ra loại thước độc đáo mang chính tên mình để sử dụng trong nghề mộc và nghề xây. Cho đến nay, ông vẫn được nhiều người ca ngợi. Ngày 13 tháng 6 tính theo âm lịch được chọn là ngày thờ của ông.

Thước Lỗ Ban là gì?

thước Lỗ Ban là gì và cách dùng

Lấy theo tên gọi của người nghệ nhân nổi tiếng, cây thước Lỗ Ban đã được sử dụng bao đời nay. Đây là dụng cụ dùng để đo trong nghề xây. Nếu không có nó thì thật khó để thợ xây và thợ mộc làm việc. Loại thước này giúp tính toán kích thước, phân chia khoảng cách để giúp xây nha cho đẹp. 

Thước Lỗ Ban nguyên thủy chỉ có 1 đoạn 42,9cm chính vì thế nếu đo những vật có kích thước lớn sẽ dẫn đến sai số. Hiện nay có rất nhiều loại thước Lỗ Ban được  bán trong các cửa hiệu tạp hóa dài đến 5 mét. Bạn có thể ra các hiệu tạp hóa để mua. (thậm chí trên những Thước này đã dịch ra ý nghĩa của các con số ra Tiếng Việt).

Phân Loại

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thước Lỗ Ban với các kích thước khác nhau. Nhưng nếu tính về mức độ phổ biến thì sẽ có thước Lỗ Ban 52cm theo lưu truyền ngàn đời nay và thước cuộn rút với kích thước lần lượt là 42,9cm ở phía trên và 38,8cm ở phía dưới. Tất nhiên tùy thuộc vào từng loại thước cũng như món đồ vật dự định đo đạc như cửa, bàn thờ, … mà sẽ có cách tính riêng.

Cách xem thước

Dưới đây là cách dùng của từng loại thước Lỗ Ban. Bạn nên xem để dùng cho chuẩn xác.

Thước 52.2cm (Thông thủy)

Thước 52,2cm dùng để đo khoảng không thông thủy (cửa đi, cửa sổ, chiều cao tầng, giếng trời…)

Chiều dài chính xác của thước Lỗ Ban này là 520mm. Được chia ra là 8 cung lớn: theo thứ tự từ cung Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tài, Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, Tể Tướng. Mỗi cung lớn dài 65mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 5 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13mm.

Thước 42.9cm (Dương trạch)

thước Lỗ Ban được dùng trong xây dựng

Thước 42,9cm dùng trong khối xây dựng (bếp, bệ, bậc…). Chiều dài chính xác của thước Lỗ Ban này là 429mm, được chia thành 8 cung lớn: Theo thứ tự từ cung Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Nạn, Hại, Mạng. Mỗi cung lớn dài 53,625mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13,4mm.

Thước 38.8cm (Âm phần)

Thước 38,8cm hay 39cm dùng trong Đồ nội thất, âm phần (bàn thờ, tủ, mộ phần…). Chiều dài chính xác của thước này là 390mm, được chia làm 10 cung lớn: theo thứ tự Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài. Mỗi cung lớn dài 39mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 9,75mm.

Nguyên tắc đo

Đo cửa: đo kích thước thông thủy (thông khí) khung cửa, không đo cánh cửa.

Đo chiều cao nhà: đo từ mặt cốt sàn dưới lên mặt cốt sàn trên (bao gồm cả lớp lát sàn).

Đo vật dụng (bàn ghế, giường tủ…): đo kích thước phủ bì dài, rộng, cao hoặc đường kính.

Xem thêm:

Nguồn: nhadepktv.vn

So sánh

0907065789